Evergrande: Tại sao tôi nên quan tâm nếu ông trùm bất động sản Trung Quốc sụp đổ?

Giữa tình hình khó khăn tại công ty nợ nhiều nhất thế giới, chủ tịch của nó đang dưới sự giám sát của cảnh sát, làm trầm trọng thêm cho tình hình đã trầm trọng.

Evergrande, tập đoàn bất động sản Trung Quốc, đang phải đối mặt với khủng hoảng, với thông tin về việc các nhà quản lý hiện tại và cũ bị giữ. Công ty đã thực hiện bước quyết định mạnh mẽ là đình chỉ giao dịch cổ phiếu tại Hong Kong cho đến khi có thông báo khác, đánh dấu một điểm thấp khác cho công ty mà rơi vào tình trạng nợ xấu vào năm 2021, gây ra khủng hoảng trong thị trường bất động sản của Trung Quốc.

Văn bản này đã được dịch từ tiếng Anh. Để đọc bài viết gốc, hãy đi tới nguồn gốc.

Evergrande: Tại sao tôi nên quan tâm nếu ông trùm bất động sản Trung Quốc sụp đổ?

HÌNH ẢNH GETTY: Trước khi gặp khủng hoảng nợ, Evergrande đang xây dựng sân 
vận động mới cho đội bóng đá của mình, Guangzhou FC

Đế chế rộng lớn của Evergrande:

Được thành lập vào năm 1996 bởi doanh nhân Hui Ka Yan tại Quảng Châu, miền Nam Trung Quốc, Evergrande, trước đây được biết đến với tên Hengda Group, đã trở thành một thực thể khổng lồ. Công ty, Evergrande Real Estate, khoe sở hữu hơn 1,300 dự án trải rộng trên hơn 280 thành phố khắp Trung Quốc. Tuy nhiên, sự tác động của họ không chỉ dừng lại ở phát triển bất động sản, mà còn bao gồm nhiều lĩnh vực khác như quản lý tài sản, sản xuất ô tô điện, sản xuất thực phẩm và đồ uống, và thậm chí cả thể thao, với sở hữu lợi ích chi phối trong một trong những đội bóng đá nổi tiếng của Trung Quốc, Guangzhou FC.

Tại sao Evergrande gặp khó khăn?

Evergrande đã bắt đầu một cuộc mở rộng tham vọng, tích luỹ một mức nợ ấn tượng vượt qua $300 tỷ, đẩy nó trở thành một trong những tập đoàn lớn nhất của Trung Quốc. Tuy nhiên, vào năm 2020, Bắc Kinh đã đưa ra quy định để kiềm chế mức nợ của các nhà phát triển bất động sản lớn. Những biện pháp này buộc Evergrande phải đưa ra giảm giá đáng kể cho các bất động sản của mình để duy trì dòng tiền. Bây giờ, công ty đối mặt khó khăn trong việc trả lãi suất cho nợ, d导致 cảnh báo giảm 99% giá trị cổ phiếu của họ trong ba năm qua.

Vào tháng 8, Evergrande đã đệ trình đơn xin phá sản tại New York trong một nỗ lực bảo vệ tài sản của họ tại Mỹ trong khi đàm phán một thỏa thuận hàng tỷ đô la với các chủ nợ.

Tác động sâu rộng của sự sụp đổ của Evergrande:

Các tác động tiềm năng của việc Evergrande sụp đổ là lớn. Đầu tiên, nhiều người mua đã đầu tư vào bất động sản của Evergrande trước khi xây dựng bắt đầu, rủi ro mất tiền gửi của họ nếu công ty sụp đổ. Hơn nữa, các doanh nghiệp trong nhiều lĩnh vực khác nhau, bao gồm xây dựng, thiết kế và cung cấp vật liệu, có thể gặp thua lỗ quan trọng, tiềm năng dẫn đến phá sản của họ.

Một vấn đề quan trọng khác là tác động tiềm năng lên hệ thống tài chính của Trung Quốc. Nếu Evergrande thất bại, ngân hàng và các nhà cho vay khác có thể buộc phải giảm cho vay, tiềm năng gây ra sự suy giảm tín dụng trong đó các công ty gặp khó khăn để có được các khoản vay hợp lý. Sự suy giảm tín dụng có thể ngăn cản sự phát triển kinh tế, tạo ra thách thức cho các công ty đang tìm kiếm mở rộng và có thể ngăn cản những nhà đầu tư nước ngoài khỏi đầu tư tiền của họ vào Trung Quốc.

"Quá lớn để thất bại" hay một sự sụp đổ không thể tránh khỏi?

Các hậu quả nghiêm trọng của sự sụp đổ của một công ty nợ lớn đã khiến một số nhà phân tích suy đoán rằng Bắc Kinh có thể can thiệp để cứu vớt Evergrande. Tuy nhiên, một số chuyên gia tin rằng có thể đã quá muộn. Jackson Chan từ Bondsupermart gợi ý rằng Evergrande đã ở bên bờ của sự thanh lý bắt buộc.

Khủng hoảng sắp tới này có thể tác động sâu đến nền kinh tế của Trung Quốc, bởi lẽ ngành bất động sản đóng góp một cách đáng kể vào sự phát triển của nó. Một số người thậm chí so sánh với tình hình kinh tế trì trệ của Nhật Bản trong thập kỷ 1980.

Tuy nhiên, một số người khác cho rằng việc Evergrande sụp đổ hoàn toàn là không tương thích, vì nó có thể gây ra một hiệu ứng lan truyền đến các công ty nợ lớn khác và làm tổn thương hơn nữa ngành bất động sản tổng thể, mà đó là một phần quan trọng của sự phát triển kinh tế của đất nước. Trong khi các nhà chức trách có thể cố gắng duy trì Evergrande, nó có thể trở thành một thực thể radically diminished.

Trong tình hình hỗn loạn này, số phận của Evergrande đang bờ bến, với tác động sâu rộng đối với nền kinh tế Trung Quốc và ngoài ra.

Nguồn: của Peter Hoskins và Mariko Oi tại BBC